Cắm các cạc giao tiếp vào bo mạch chủ

0
36

Các loại card mở rộng hỗ trợ và đóng góp rất nhiều vào khả năng xử lý, tốc độ và hoạt động của một máy tính. Đó là cụm từ nói chung, còn mỗi loại card lại có chức năng, công dụng, mục đích sử dụng khác nhau. Tất cả đều góp phần vào khả năng hoạt động trơn tru cho máy tính, giúp người dùng sử dụng một cách thoải mái hơn.

Card đồ hoạ

Card đồ họa hay còn gọi là VGA chịu trách nhiệm xử lý thông tin hình ảnh trong máy tính bàn. Bo mạch đồ họa được kết nối với màn hình giúp chúng ta có thể giao tiếp với máy tính.

Nếu bạn có nhu cầu về đồ họa, game, thì nên chọn card màn hình rời 1- 8G, còn nhu cầu bình thường văn phòng, đọc báo công việc có thể chọn card onboard trên mainboard.
VGA

Để có thể xử lý các tác vụ đồ họa, card đồ họa có bộ nhớ riêng biệt hoặc cũng có thể là những phần bộ nhớ dành riêng từ bộ nhớ chung của máy tính. Bộ nhớ cho việc xử lý đồ họa cũng được cấp phát tùy dung lượng từ bộ nhớ của hệ thống.

Dung lượng của card đồ họa quyết định đến độ phân giải tối đa, tần số làm tươi, độ sâu màu mà bo mạch của nó có thể xuất ra màn hình máy tính. Chính vì thế mà bộ nhớ đồ họa là thông số cần chú ý quan tâm nhất khi lựa chọn một card VGA.

Trước kia, bộ nhớ card đồ họa có dung lượng khá thấp chỉ từ 1MG đến 32Mb. Hiện nay, các card VGA cao cấp có dung lượng bộ nhớ khá lớn dao động từ 1Gb đến 8Gb giúp tăng khả năng xử lý hình ảnh cho máy tính.

Ngày nay, card đồ họa được thay thế bằng một thuật ngữ mới mẻ hơn đó là GPU (Graphics Processing Unit). Đây là bộ vi xử lý chuyên dụng cho hình ảnh, có tác dụng tăng tốc, xử lý đồ họa thay cho bộ vi xử lý trung tâm.

GPU có thể tiếp nhận hàng chục ngàn luồng dữ liệu cùng một lúc, vì vậy mà nhiều phần mềm chuyên dụng dựng phim, làm ảnh sẽ cần nhờ tới GPU cao cấp để tăng tốc độ sử dụng hơn nhiều lần.

Card âm thanh

Thiết bị mở rộng các chức năng về âm thanh cho máy tính thông qua nhiều dạng phần mềm, driver cho phép thiết bị ghi lại âm thanh đầu vào và xuất âm thanh thông qua những thiết bị chuyên dụng hỗ trơ khác như loa, tai nghe, micro…

Hiện nay, thiết bị này không còn thịnh hành trong đại đa số người dùng mà thường chỉ còn được dùng trong những quán Karaoke hay những công việc đòi hỏi phần mềm chuyên dụng của card âm thanh. Bởi các nhà sản xuất đã  tích hợp chip bo mạch âm thanh vào bo mạch chủ.

Card mạng

Chức năng của card mạng là kết nối các máy tính với nhau tạo nên một mạng máy tính. Chắc chắn rằng bạn sẽ muốn sử dụng card mạng để kết nối Internet và tất nhiên bạn muốn máy tính của mình được trang bị một card mạng.

và các thiết bị khác

Bây giờ chúng ta sẽ gắn các thiết bị này vào máy tính nhé!


This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.